ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

กินแป้งอย่างไรไม่ให้อ้วน


“แป้ง” กินไม่อ้วนมีคำตอบ! คุณผู้หญิงที่ชอบบริโภคแป้งกันเป็นจำแต่ยังคงอยากจะลดน้ำหนักแต่ยังไงก็คงจะ ห้ามปากไม่ได้สักทีที่ชอบกินแป้งใช่ไหมล่ะ สำหรับคุณผู้หญิงที่อยาก กินไม่อ้วน วันนี้เราก็มีคำแนะนำให้คุณได้ลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักได้อย่างสมใจแถมยัง ได้ทานแป้งได้ตามใจคุณอีกด้วยนะ ฮันแน่อยากรู้วิธี กินไม่อ้วน กันแล้วใช่ไหมล่ะค่ะ นั้นเรามาดูนำแนะนำในการบริโภค “แป้ง” กินไม่อ้วน “ทำได้นะ!!”

กันเลยดีกว่า แล้วอย่าลืมนำ วิธีกินไม่อ้วน ไปใช้กันด้วยนะ“แป้ง” กินไม่อ้วนการลดน้ำหนัก ที่ถูกที่สุดและปลอดภัยที่สุดคือ การทานอาหารครบทุกมื้อครบทุกหมู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสมดุล ไม่ใช่การหยุดทานแป้งหรือขยาดแป้งชนิดปฏิเสธเสียงแข็งชาตินี้จะไม่ทานแป้ง อีกเลย เพราะถ้าทำเช่นนั้นโรคขาดสารอาหารจะจ่อคิวรอแม้ว่าน้ำหนักจะลดได้จริงการที่คุณไม่ทานแป้งเลยแล้วทานอาหารน้อยเกินไปจะส่งผลเสียเสมือน คอมพิวเตอร์ 

เข้าสู่ Save Mode พอน้ำหนักลดลงได้ก็หนีไม่พ้นอาการโหยหาแป้ง น้ำตาลและขนมหวานทำให้กลับมาอ้วนได้อีกอย่างง่ายดายและรวดเร็วแบบตั้งรับแทบ ไม่ทันดังนั้นถ้ากลัวอ้วนก็ต้องระมัดระวังอย่าตามใจปากและควรเลือกทานแป้งและ น้ำตาลที่มีดัชนีไกล ซีมิกต่ำดัชนีนี้เป็นตัววัดว่าอาหารพวกแป้งและน้ำตาลนี้จะมีผลต่อระดับของ กลูโคสในเลือดอย่างไร หากมีค่าไกลซีมิกสูงเท่าไรระดับกลูโคสในเลือดก็เพิ่มขึ้นเร็วเท่านั้น

โดยปกติกลูโคสจะถือว่ามีค่าไกลซีมิกอยู่ที่ 100 ส่วนแป้งและน้ำตาลอื่น ๆ ก็มีค่าน้อยลงลดหลั่นลงมา หากอาหารที่มีค่าไกลซีมิกต่ำกว่า 55 ถือว่ามีค่าไกลซีมิกต่ำ ส่วนระดับ 55 – 70 จัดว่ามีค่าอยู่ในขั้นปานกลางและระดับที่สูงกว่า 70 จัดอยู่ในขั้นสูง ดังนั้น หากไม่อยากให้เกิดระดับกลูโคสในเลือดสูงเกินไปก็ให้เลือกทานแป้งและน้ำตาล ที่มีค่าไกลซีมิกต่ำไว้ก่อน

อาหารที่มีค่าไกลซีมิกต่ำ ๆ เช่น พวกแป้งและน้ำตาลที่อยู่ในถั่วโดยส่วนใหญ่น้ำตาลในผลไม้ ข้าวซ้อมมือ พาสต้า หรือสปาเก็ตตี้ ส่วนอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือพวกที่มีค่าไกลซีมิ กสูงเช่น ขนมปัง (แม้แต่โฮลวีทที่มีวิตามินเยอะ) วัฟเฟิล แครกเกอร์ ข้าวขัดขาว มันฝรั่ง ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่งทอดหรืออบ

กรณีศึกษาที่เห็นได้ชัดคือคนชาวพื้นเมืองของอเมริกันที่แต่เดิมทานพวกหัว เผือกหัวมัน ถั่ว ข้าวโพด อาหารที่มีเส้นใย ผลไม้ ซึ่งมีค่าไกลซีมิกต่ำ แต่เมื่อเปลี่ยนมาทานอาหารแบบคนเมือง คือ อาหารจานด่วน น้ำอัดลม ขนมอบต่าง ๆ ปรากฎว่ากลายเป็นคนอ้วนไปตาม ๆ กัน พร้อมทั้งมีปัญหาโรคเบาหวานมากขึ้น ดังนั้นไม่ถึงกับต้องงดหรือลดการทานแป้งและน้ำตาลเสียเลยแต่ให้เลือกพวกที่ มีค่าไกลซีมิกต่ำเป็นหลักร่างกายต้องการพลังงงานเพื่อนำมาเผาผลาญเพื่อใช้ระหว่างกันอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องทานแป้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอาหารมื้อเช้าและ แม้ว่าต้องการลดความอ้วน ร่างกายควรได้รับแป้งประมาณ 60 – 80 กรัมต่อวัน ในขณะที่คนที่ไม่ต้องการลดน้ำหนักสามารถทานแป้งได้ถึง 300 กรัมต่อวันนอกจากนี้

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที จะช่วยให้ร่างกายดึงพลังงานสะสมที่อยู่ในรูปไขมันออกมาใช้ เพราะการออกกำลังกายจะไป กระตุ้นตับอ่อน ให้ ผลิตฮอร์โมนอีกชนิดหนึ่งคือ กลูคากอนมีหน้าที่ในการรักษาระดับของกลูโคสในเลือดไม่ให้ต่ำเกินไป โดยการสลายไกลโครเจนที่สะสมไว้เป็นกลูโคส รวมไปถึงการเอาไขมันที่สะสมมาใช้ด้วยไม่ต้องกลัวอ้วนอีกต่อไปแถมยังไม่ขาดสารอาหารแค่เลือกทานแป้งให้ถูกชนิด ใน สัดส่วนและปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย เพราะนอกจากรูปร่างที่ดีแล้วสุขภาพที่ดีย่อมเป็นที่ปรารถนาของทุกคน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต