ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

การค้นพบครั้งสำคัญซากสิงโตอายุ55,000ปีที่สมบูรณ์ที่สุดในไซบีเรีย

การค้นพบครั้งสำคัญ! ซากสิงโตที่สมบูรณ์ที่สุดในไซบีเรีย ที่อาจอธิบายการสูญพันธุ์ของแมมมอธได้

การค้นพบที่น่าตื่นตาตื่นของนักสำรวจและนักวิทยาศาสตร์ เมื่อซากของลูกสิงโตสองตัวถูกพบในชั้นดินบริเวณเขตไซบีเรียประเทศรัสเซีย ในสภาพที่สมบูรณ์ชนิดที่ว่านักวิทยาศาสตร์ยังทึ่ง! เพราะมันอาจมีอายุมากถึง 55,000 ปี

แต่มันเหมือนเพิ่งจะตายได้ไม่กี่เดือนลูกสิงโตสองตัวนี้ถูกพบในช่วงฤดูร้อนปี 2015 ในเขตไซบีเรีย ที่คาดว่าทั้งสองตัวเป็นพี่น้องกัน เป็นสิงโตที่สูญพันธุ์ไปเมื่อ 10,000 ปีก่อนคริสตกาล
ทั้งคู่มีอายุ่ราว 1-2 สัปดาห์เท่านั้นก่อนเสียชีวิต ซึ่งคาดว่าเสียชีวิตภายในถ้ำที่ถล่มลงมาในยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยถูกสันนิษฐานว่ามีอายุราว 12,000 สองพันปีในตอนแรก แต่ภายหลังพบว่าอาจมีอายุถึง 55,000 ปีโดยประมาณ 

เพิ่มคำอธิหลังตรวจสอบเพอร์มาฟรอสท์ (Permafrost) หรือชั้นดินที่อยู่ในสภาพต่ำกว่าจุดเยือกแข็งพบว่าเป็นสัตว์ที่อยู่ในยุคน้ำแข็ง 25,000 ถึง 55,000 ปีก่อนที่รู้จักในชื่อ “สิงโตถ้ำ”หรือ Panthera leo spelaea
นักวิเคราะห์ได้ทำการสแกนด้วย CT scan พบว่า มีของเหลวบางอย่างอยู่ภายในกระเพาะอาหารที่คล้าย “น้ำนมของแม่สิงโต”
หรือของเหลวบางชนิด แต่ด้วยซากของลูกสิงโตเป็นสิ่งที่สำคัญและค่อนข้างบอบบางทำให้ยังไม่สามารถที่จะผ่าหรือนำของเหลวออกมาทำการตรวจพิสูจน์ได้ แล้วหากเหลวภายในกระเพาะของลูกสิงโตเป็นน้ำนมของแม่สิงโตจริงๆ พวกเขาจะสามารถวิเคราะห์สิ่งที่แม่สิงโตจากยุคโบราณกินเป็นอาหารเมื่อราวหมื่นปีก่อนได้อย่างละเอียด แล้วมันอาจนำไปสู่คำตอบว่าทำไม่สิงโตถ้ำเหล่านี้ถึงสูญพันธุ์

แต่ด้วยวิทยาการสมัยใหม่ยังไม่มีเครื่องมือใดที่สามารถวิเคราะห์อวัยวะภายในของซากลูกสิงโตทั้งสองโดยไม่สร้างความเสียหาย มันจึงถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี เพื่อรอความก้าวหน้าของอุปกรณ์ที่จะไม่ส่งผลต่อซากของสัตว์โบราณชนิดนี้ โดยหวังว่าวันนึงเราจะทราบว่าทำไมสิงโตถ้ำที่อยู่ในยุคเดียวกับแมมมอธถึงสูญพันธ์ุไปจากโลกที่ยังคาใจใครหลายคนได้.
Panthera leo spelaea