ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Bagel House อาคารทรงแปลกอายุเกือบ 50 ปี ในกรุงมอสโก

🏢Bagel House อาคารทรงแปลกอายุเกือบ 50 ปี ในกรุงมอสโก

ค้นหา
Custom Search
อาคารแปลก Bagel House ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เป็นอาคารอายุเกือบ 50 ปี ออกแบบโดย Evgeny Stamo กับ Alexander Markelov สถาปนิกและวิศวกรชาวรัสเซีย โดยอาคารดังกล่าวได้เริ่มก่อสร้างในช่วงปี 1970 และเสร็จภายในปี 1972

นอกจากรูปทรงอาคารแบบวงแหวนขนาดรัศมีกว่า 150 เมตร ที่มีต้นแบบมาจากขนมปัง Bagel แล้ว ในส่วนตรงกลางนั้นยังเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวกับสนามเด็กเล่นอีกด้วย และนี่คือโฉมหน้าของอาคารดังกล่าว ...

อาคารนี้ถูกใช้เป็นที่พักอาศัย ซึ่งภายในนั้นประกอบไปด้วยห้องพักมากถึง 913 ห้อง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านซักรีด ร้านค้า ร้านขายยา รวมถึงที่ทำการไปรษณีย์

เมื่อปี 1980 ขณะที่สหภาพโซเวียตได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ทางการได้มีการสร้างอาคารรูปทรงคล้ายๆ กันนี้เพิ่มขึ้นอีก 4 แห่ง เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันโอลิมปิก แต่เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนั้น จึงมีเพียงแค่อาคารเดียวเท่านั้นที่สร้างเสร็จ

อาคารที่สร้างเพิ่มขึ้นมานั้นตั้งห่างจากกันมากจนทำให้มันดูไม่เหมือนสัญลักษณ์ของกีฬาโอลิมปิกเลยแม้แต่น้อย แต่อย่างไรก็ตามยังมีการเปิดใช้อาคารทั้ง 2 แห่งนี้เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน

อาคารแต่ละแห่งนั้นมีความสูงมากถึง 9 ชั้น และมีทางเข้ามากกว่า 20 ทาง ด้วยความที่มีทางเข้าออกที่มากมายขนาดนี้ทำให้หลายๆ คนมักเกิดความสับสน 

พวกเขาจึงมักจะเรียกอาคารทั้งสองแห่งนี้ว่า ‘Bagel House’ นั่นเอง ซึ่งถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสไปเที่ยวมอสโก ก็ลองไปเที่ยวชมอาคารที่ว่านี้กันได้นะจ๊ะ
Bagel House
Bagel House