ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Changbaishan เขตกั้นแดนจีน-เกาหลีเหนือ

Changbaishan เขตกั้นแดนจีน-เกาหลีเหนือ

Changbai Mountains ภูเขาฉางไป๋ หรือ ภูเขาแบ็กดู ในภาษาจีนและเกาหลีมีความหมายว่า “ภูเขาหัวขาว” อันหมายถึง ยอดเขาแห่งนี้ที่มีหิมะหรือทะเลหมอกปกคลุมอยู่ทั้งปี บางครั้งจะเรียกว่า ยอดขาวยาว โดยมันตั้งอยู่ระหว่าง อำเภอฝู่ซง เมืองไป่ซาน มณฑลจี๋หลิน ในประเทศจีน และอำเภออันถู เขตปกครองตนเองชนเผ่าเกาหลีเอี๋ยนเปียน ประเทศเกาหลีเหนือ

ภูเขาแห่งนี้มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 2,691 เมตร และเป็นภูเขาไฟที่หลับใหลอยู่ โดยมีการบันทึกว่า เกิดระเบิดมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อราว 600,000 ปีก่อน ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นราว 400,000-300,000 ปีก่อน ครั้งที่ 3 เมื่อราว 200,000-100,000 ปีก่อน ระเบิดครั้งที่ 4 เมื่อประมาณ 80,000 ปีก่อน ทำให้เกิดเป็นเขาฉางไป๋และทะเลสาบเทียนฉือบนยอดเขา และครั้งล่าสุดคือเมื่อ 300 กว่าปีก่อน ในปี ค.ศ.1,702

เหตุการณ์ครั้งนั้นได้นำเถ้าภูเขาไฟปกคลุมพื้นที่กว่า 161 กิโลเมตร ซึ่งทำให้ดินมีแร่ธาตุต่างๆ เหมาะสมต่อการเติบโตของพืช รวมถึงการมีอากาศบริสุทธิ์ ทำให้พืชได้ซึมซับธาตุที่ดีต่อร่างกายมนุษย์ พื้นที่แห่งนี้จึงกลายเป็นแหล่งสมุนไพรที่มีชื่อเสียง
ด้านบนของภูเขาเป็นที่ตั้งของทะเลสาบเทียนฉือ หรือทะเลสาบสวรรค์ ลึกกว่า 373 เมตร กว้างกว่า 9.82 ตารางกิโลเมตร เป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างจีนและเกาหลีเหนือโดยพื้นที่ 1 ใน 3 ของภูเขา อยู่ทางฝั่งจีน มีเส้นทางน้ำไหลไปตามหุบเขาจนเกิดเป็นน้ำตกฉางไป๋ ดังนั้นด้วยความอุดมสมบูรณ์นี้จึงส่งผลให้มีพืชพันธุ์กว่า 2,540 ชนิดและสัตว์อีกกว่า 1,500 ชนิดอาศัยอยู่
ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนิยม ด้วยคำว่า “ฉางไป๋” มีความหมายว่า “สีขาว หรือ ชั่วนิรันดร์” จึงทำให้โยงไปยังคำว่า “ไป๋โถวเสียเหล่า” อันแปลได้ว่า “รักกันจนแก่เฒ่า” ซึ่งเป็นความหมายมงคล เหมาะสมแก่การมาฮันนีมูน หรือขึ้นมาชมธรรมชาติอันงดงามทั้งในฤดูร้อนและฤดูหนาว ยกเว้นเพียงเขตสงวนที่เข้าได้ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมเท่านั้น
Changbaishan